Thứ Hai, 29 tháng 4, 2024

Published tháng 4 29, 2024 by Chibi with 0 comment

Cổng Thunderbolt là gì? So sánh các cổng Thunderbolt mới nhất hiện nay

Trong thời đại công nghệ, sự ra đời của Thunderbolt đã tạo ra một tiếng vang lớn. Đây là thiết bị kết nối tiên tiến, cung cấp tốc độ truyền tải dữ liệu vượt trội và sở hữu khả năng đa nhiệm. Qua bài viết sau đây, Hocitngay sẽ chia sẻ kỹ hơn về sản phẩm này và so sánh các phiên bản phổ biến nhất hiện nay.

Cổng kết nối Thunderbolt là gì?

Vậy Thunderbolt là gì? Đây là một thiết bị kết nối đa năng và nhanh chóng, được phát triền bởi công ty Intel. Loại cổng này lần đầu xuất hiện trên Macbook Pro 2011 đã đánh dấu bước tiến đột phá trong ngành công nghệ. Đến nay sản phẩm đã có tới 5 phiên bản khác nhau, qua đó mang đến trải nghiệm đa dạng tới khách hàng.

Thunderbolt là gì? Đây là một thiết bị kết nối đa năng và nhanh chóng

Thunderbolt có sự kết hợp linh hoạt của DisplayPort và PCl Express, qua đó tạo ra một giao diện đa nhiệm. Với loại cổng này, người dùng có thể kết nối với nhiều sản phẩm như màn hình, ổ cứng ngoài, loa hay máy quay video. Hơn nữa thiết bị còn có khả năng sạc điện cho món đồ được liên kết.

Thunderbolt là một công nghệ tiên tiến, cho phép các máy tính được sạc, kết nối và truyền dữ liệu với hiệu suất đáng kinh ngạc. Kể từ khi ra mắt thiết bị nhanh chóng trở thành tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp sáng tạo.

Tính năng và ưu điểm của cổng Thunderbolt?

“Tính năng và ưu điểm của Thunderbolt là gì?” Đây cũng là một câu hỏi được rất nhiều bạn trẻ quan tâm và tìm hiểu. Để có thể giải đáp bạn hãy cùng Hocitngay tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Tính năng của cổng Thunderbolt

Thunderbolt sở hữu tốc độ truyền nhanh gấp 20 lần so với USB 2.0 và gấp đôi so với USB 3.0. Với tính năng ưu việt, thiết bị này trở thành bước tiến đột phá trong công nghệ kết nối và mang đến độ tin cậy cao cho khách hàng.

Thunderbolt sở hữu tốc độ truyền nhanh gấp 20 lần so với USB 2.0 và gấp đôi USB 3.0

Cổng Thunderbolt sở hữu khả năng truyền dữ liệu hai chiều với tốc độ full băng thông 10 Gbps. Hơn nữa thiết bị còn được tích hợp sẵn giao diện PCl Express. Qua đó giúp quá trình hoạt động luôn đảm bảo.

Thunderbolt còn cung cấp 10W điện cho những thiết bị ngoại vi. Tính năng này vượt trội hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn như FireWire 800 (8W) và USB 3.0 (5W). Qua đó giúp sản phẩm tăng khả năng sử dụng và linh hoạt trong nhiều ứng dụng thực tế.

Ưu điểm của cổng Thunderbolt

Một trong những ưu điểm của Thunderbolt chính là khả năng truyền dữ liệu nhanh chóng. Thiết bị hỗ trợ truyền thông tin hai chiều, video, âm thanh và các file, thư mục thông qua lối cổng duy nhất.

Cổng Thunderbolt hỗ trợ PCl Express và có thể sạc nhanh chóng ở công suất 100W. Điều này giúp gia tăng sức mạnh và đẩy nhanh tốc độ card đồ họa. Qua đó mang đến sự hữu ích và tiện tới người sử dụng.

Khả năng tương thích đa dạng

Thunderbolt có thể dễ dàng tương thích với nhiều thiết bị kết nối khác nhau như DisplayPort, USB và PCl Express. Điều này giúp khách hàng không bị gặp trở ngại khi muốn tăng cường khả năng mở rộng kết nối máy tính.

Thunderbolt có thể dễ dàng tương thích với nhiều thiết bị kết nối khác

Băng thông cực cao, hiệu năng vượt trội

Các phiên bản của Thunderbolt có băng thông cực cao. Qua đó giúp việc dẫn truyền dữ liệu diễn ra nhanh chóng, mang đến hiệu suất vượt trội. Hơn nữa thiết bị còn dễ dàng kết nối với nhiều sản phẩm khác nhau thông qua dây tín hiệu duy nhất.

Cung cấp năng lượng linh hoạt

Thunderbolt cung cấp nguồn điện cho các thiết bị kết nối cùng thông qua một dây cắm nhỏ. Điều này mang đến sự tiện lợi, giúp khách hàng dễ dàng lưu chuyển mà vẫn đảm bảo khả năng sạc hiệu quả.

Thunderbolt cung cấp nguồn điện cho các thiết bị kết nối cùng thông qua một dây cắm nhỏ

Các Cổng Thunderbolt hiện có

Hiện nay cổng Thunderbolt sở hữu năm phiên bản khác nhau. Mỗi dòng đều có những đặc điểm và khả năng riêng biệt, qua đó phù hợp với từng nhu cầu khách hàng. Sau đây Hocitngay sẽ giới thiệu chi tiết từng loại để bạn dễ dàng lựa chọn thiết bị phù hợp.

Cổng Thunderbolt 1

Thunderbolt 1 chính thức ra mắt vào năm 2011 với khả năng truyền dữ liệu lên đến 10 Gbps cùng băng thông 5.4 Gbps cho mỗi kênh. Đây là một tốc độ vượt trội, nhanh gấp bốn lần so với thiết bị USB 3.0.

Thunderbolt 1 chính thức ra mắt vào năm 2011 với khả năng truyền dữ liệu lên đến 10 Gbps

Phiên bản này sử dụng tổng cộng 4 kênh DisplayPort với độ phân giải màn hình lên đến 2560 x 1600. Đặc biệt cổng Thunderbolt 1 dễ dàng tương thích với thiết bị khác nhau như máy quay video, loa hoặc thiết bị lưu trữ.

Cổng Thunderbolt 2

Thunderbolt 2 là phiên bản được ra mắt vào năm 2013. Thiết bị có thể truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 20 Gbps và hỗ trợ màn hình với độ phân giải lên tới 3840 x 2180. Với tính năng này sản phẩm mang đến những video chất lượng cao, tương thích với nhiều công nghệ khác.

Thunderbolt 2 là phiên bản được ra mắt vào năm 2013

Cổng Thunderbolt 2 cho phép 4 kênh kết nối cùng hướng, vì vậy mà nâng cao hiệu suất lên gấp đôi. Qua đó tạo điều kiện cho dữ liệu truyền tải một cách hiệu quả, tối ưu hơn. Về mặt kết nối, phiên bản cũng sử dụng đầu nối mini DisplayPort (mini DP) và sở hữu tính tương thích cao.

Cổng Thunderbolt 3

Thunderbolt 3 là phiên bản có nhiều cải tiến quan trọng được ra mắt vào năm 2015. Thiết bị có thể truyền dữ liệu với tốc độ lên đến 40 Gbps cho mỗi cáp. Đây là tốc độ vượt trội khi nhanh gấp 8 lần so với dòng USB 3.0.

Thunderbolt 3 là phiên bản có nhiều cải tiến quan trọng được ra mắt vào năm 2015

So với các phiên bản trước, Thunderbolt 3 tăng gấp đôi băng thông bằng cách thiết kế thêm số kênh DisplayPort và tích hợp PCl Express. Hơn nữa thiết bị còn hỗ trợ màn hình với độ phân giải lên đến 5120 x 2880, chuẩn 5K.

Thunderbolt 3 sử dụng đầu nối USB Type C đơn giản, mang đến trải nghiệm thuận lợi tới người dùng. Tương tự như các phiên bản trên, thiết bị này cũng tương thích với dòng 2 và 1 thông qua bộ chuyển đổi.

Cổng Thunderbolt 4

Giống như Thunderbolt 3, dòng Thunderbolt 4 cũng có cùng băng thông tốc độ cao 40 Gbps. Tuy nhiên so với phiên bản trước, thiết bị tăng từ 16 Gbps lên 32 Gbps đối với dữ liệu PCl Express. Qua đó giúp bộ lưu trữ và đồ họa cải thiện tốc độ truyền tải và nâng cao hiệu suất đáng kể.

Cổng Thunderbolt 4 hỗ trợ màn hình với độ phân giải chuẩn 8K sắc nét

Cổng Thunderbolt 4 còn có bảo vệ DMA dựa trên VT-d. Điều này giúp ngăn chặn các mối nguy hiểm bằng cách kiểm tra lại quyền truy cập từ thiết bị bên ngoài. Hơn nữa sản phẩm còn hỗ trợ màn hình với độ phân giải chuẩn 8K sắc nét.

Cổng Thunderbolt 5

Cho đến thời điểm hiện tại Thunderbolt 5 là phiên bản mới nhất được sản xuất vào năm 2023. Kể từ khi ra mắt, thiết bị này đã nhanh chóng dẫn đầu ngành khi mang đến hiệu suất cao trong việc kết nối, lưu trữ và dẫn truyền.

Thunderbolt 5 là phiên bản mới nhất được sản xuất vào năm 2023

Một trong những điểm nổi bật của Thunderbolt 5 chính là khả năng cung cấp băng thông 2 chiều 80 Gbps kết hợp cùng Bandwidth Boost. Các cải tiến này giúp nâng cao quá trình kết nối dữ liệu và hiển thị trên máy tính.

Thunderbolt 5 có băng thông lớn gấp 3 lần so với Thunderbolt 4, qua đó đáp ứng được nhu cầu sử dụng của game thủ hoặc những người sáng tạo nội dung. Hơn nữa thiết bị còn xây dựng dựa trên tiêu chuẩn công nghiệp nghiêm ngặt. Vì vậy mà sản phẩm dễ dàng tương thích với phiên bản cũ Thunderbolt và USB.

So sánh tốc độ giữa Thunderbolt 1, 2, 3, 4, 5

Hiện nay Thunderbolt có đến 5 phiên bản khác nhau khiến cho người dùng cảm thấy băn khoăn khi lựa chọn. Hiểu được điều đó, Hocitngay sẽ so sánh một số tiêu chí giữa các thiết bị này qua bảng dưới đây.

Phiên bản Tốc độ truyền dữ liệu (Gbps) Thiết bị kết nối tối đa Tương thích
Thunderbolt 1 10 Gbps 6 PCle 2.0 x4, DP 1.1a x4
Thunderbolt 2 20 Gbps 6 PCle 2.0 x4, DP 1.2 x 4
Thunderbolt 3 40 Gbps 6 USB 3.1, 10G Etherne và PCle 3.0 x4, DP 1.2 x8
Thunderbolt 4 40 Gbps 7 Các phiên bản trước của thiết bị DisplayPort, PCle, Thunderbolt và USB.
Thunderbolt 5 80 Gbps 7 Các phiên bản trước của thiết bị DisplayPort, PCIe, Thunderbolt và USB.

Từ bảng so sánh trên có thể thấy phiên bản 5 sở hữu tốc độ cao hơn rất nhiều so với 4 dòng cũ. Hơn nữa Thunderbolt 5 còn có nhiều chức năng nổi bật cùng tính linh hoạt cao. Do đó loại cổng phiên bản mới nhất sẽ là sản phẩm công nghệ mà bạn nên lựa chọn sử dụng.

Một số thắc mắc về Thunderbolt

Ngoài thắc mắc Thunderbolt là gì thì sau đây Hocitngay sẽ tiếp tục giải đáp các câu hỏi phổ biến về thiết bị này. Qua đó giúp độc giả nhanh chóng nắm rõ và có cái nhìn tổng quan nhất đối với sản phẩm công nghệ.

Phân biệt giữa Thunderbolt 3 và USB-C?

Mặc dù Thunderbolt 3 sử dụng giao thức USB-C nhưng vẫn có nhiều điểm khác biệt. Trong trường hợp người dùng cắm cổng kết nối USB-C thông thường thì không thể sử dụng tốc độ Thunderbolt. Để có thể phân biệt, Thunderbolt 3 sẽ có biểu tượng tia sét bên cạnh cổng USB-C.

Khác với USB-C, Thunderbolt 3 thông thường sẽ có biểu tượng tia sét để dễ dàng phân biệt

USB-C có tính năng chuẩn cắm và có thể hỗ trợ nhiều thiết bị khác nhau như USB 2.0, USB 3.0 hay DisplayPort. Về tốc độ truyền tải, lưu trữ thông thường, sản phẩm này sẽ khá chậm khi so với Thunderbolt 3.

So sánh Thunderbolt 3 với USB 3.2?

Thiết bị Thunderbolt 3 USB 3.2
Tốc độ truyền 40 Gbps 10 – 20 Gbps
Hỗ trợ chuẩn kết nối USB C USB A và USB C

Từ bảng trên, thiết bị Thunderbolt sở hữu tốc độ truyền dữ liệu nhanh hơn rất nhiều so với USB 3.2. Tuy nhiên USB 3.2 lại có chi phí phải chăng và dễ dàng tiếp cận trên thị trường. Do đó tùy vào nhu cầu sử dụng và mong muốn của bản thân mà bạn có thể lựa chọn 2 sản phẩm này.

Thunderbolt 3 có trên những thiết bị nào?

Thunderbolt 3 thường có trên những dòng laptop cao cấp và siêu mỏng như Macbook của Apple, LG Gram hay Dell XPS. Hơn nữa thiết bị này hiện nay còn được áp dụng trên iPad Pro 2018, qua đó mở ra nhiều tiềm năng mới cho việc kết nối và trải nghiệm người sử dụng.

Thunderbolt 3 thường có trên những dòng laptop cao cấp và siêu mỏng

Bài viết trên đã giới thiệu chi tiết công nghệ truyền tải dữ liệu hàng đầu hiện nay. Hy vọng từ những chia sẻ này bạn sẽ hiểu rõ hơn về thiết bị và chọn được cho mình sản phẩm Thunderbolt phù hợp. Ngoài ra đừng quên theo dõi Hocitngay để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?
      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét