Thứ Năm, 2 tháng 5, 2024

Published tháng 5 02, 2024 by Chibi with 0 comment

Backup là gì? Tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu

Để khắc phục tình trạng đánh cắp dữ liệu, nhiều người đã tin tưởng lựa chọn phương pháp backup. Vậy backup là gì? Tầm quan trọng của việc sao lưu dữ liệu trên máy tính ra sao? Bạn hãy cùng Hocitngay tham khảo bài viết dưới đây để giải đáp các thắc mắc trên nhé!

Backup là gì?

Vậy backup là gì? Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ việc lưu trữ, sao chép đầy đủ ở máy chủ, server hoặc bất cứ thiết bị nào có khả năng lưu trữ. Điều này giúp người dùng dễ dàng tạo bản sao dự phòng nhằm tránh việc bị mất thông tin khi gặp sự cố như hacker hoặc máy tính bị hỏng.

Backup là gì? Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ việc lưu trữ, sao chép dữ liệu

Người dùng dễ dàng backup dữ liệu ở bất cứ đâu theo quyết định của mình, có thể trong ổ cứng hoặc máy chủ khác. Việc kiểm tra sao lưu và phục hồi giúp tăng khả năng bảo mật và khiến quá trình sao chép được diễn ra chính xác và nhanh chóng.

Bản sao lưu có thể được sử dụng để khôi phục dữ liệu khi thông tin bị xóa hoặc lỗi hỏng. Tuy nhiên không phải hình thức backup nào cũng có thể khôi phục lại trên hệ thống máy tính hoặc thiết bị có cấu hình phức tạp.

Tại sao các cá nhân và doanh nghiệp cần phải Backup dữ liệu ?

Trong thời đại kỹ thuật số 4.0, hiện nay xảy ra rất nhiều các cuộc tấn công mạng với quy mô lớn. Điều này khiến cho việc bảo mật dữ liệu trở thành mối quan tâm hàng đầu với các cá nhân và doanh nghiệp.

Thông thường doanh nghiệp sở hữu rất nhiều dữ liệu quan trọng như hợp đồng, thông tin khách hàng. Tuy nhiên những hệ thống như CRM, Database, ERP hay Mail Server đều dễ dàng bị thất thoát. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự uy tín công ty cũng như về mặt tài chính. Do đó mà backup trở thành giải pháp tối ưu nhất hiện nay.

Backup dữ liệu mang đến rất nhiều lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp

Backup dữ liệu mang đến rất nhiều lợi ích cho cá nhân và doanh nghiệp. Giải pháp này giúp người dùng dễ dàng truy cập mọi lúc ở bất kỳ đâu. Hơn nữa phương pháp còn tối ưu chi phí và bảo vệ thông tin trước mọi nguy cơ khôn lường. Cụ thể như:

  • Các website bán hàng sở hữu hàng nghìn sản phẩm khác nhau. Nếu không backup dữ liệu thì khi xảy ra vấn đề sẽ mất rất nhiều thời gian để update lại. Việc này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và có thể mang đến trải nghiệm không tốt tới khách hàng.
  • Ngoài đảm bảo các dữ liệu của doanh nghiệp, việc backup còn ngăn chặn thông tin khách hàng bị rò rỉ. Đây cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu của nhiều công ty hiện nay.
  • Backup còn giúp người dùng tiết kiệm một khoản chi phí và cho phép sử dụng nguồn lực có sẵn. Các cá nhân hay doanh nghiệp vừa và nhỏ rất dễ bị hacker xâm nhập dữ liệu. Do đó đầu tư sao lưu thông tin an toàn là việc rất quan trọng.

Các mối đe dọa với dữ liệu hiện nay

Hiện nay không gian mạng rất dễ bị tấn công, xâm nhập và đánh cắp các thông tin cá nhân. Do đó ngoài giải đáp thắc mắc backup là gì, Hocitngay sẽ tiếp tục chia sẻ các mối đe dọa dữ liệu. Chính vì thế bạn hãy tham khảo ngay sau đây nhé.

Virus và những kẻ xâm nhập

Virus gây hại cho thiết bị khi làm chậm hệ thống và khiến máy tính bị lag, khó sử dụng. Phần mềm còn phá hủy dữ liệu, xóa tệp và định dạng lại ổ cứng. Những kẻ xâm nhập làm điều này nhằm truy cập trái phép vào tài khoản cá nhân và doanh nghiệp. Đây chính là một trong nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc đánh mất thông tin người dùng.

Virus gây hại cho thiết bị khi làm chậm hệ thống và khiến máy tính bị lag, khó sử dụng

Gián điệp trong nội bộ

Một trong những mối đe dọa lớn nhất hiện nay chính là gián điệp, đặc biệt với công ty sở hữu quy mô lớn. Các nhà nghiên cứu hoặc đối thủ cạnh tranh thường muốn đánh cắp dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp. Qua đó rò rỉ thông tin ra ngoài thị trường sẽ gây ảnh hưởng xấu đến danh tiếng và độ uy tín.

Một trong những mối đe dọa lớn nhất hiện nay chính là gián điệp, đặc biệt với công ty lớn

Những sự cố về tai nạn và thiên tai

Ngoài các mối đe dọa về mặt kỹ thuật số thì thảm họa tự nhiên cũng là nguyên nhân chính. Động đất, lũ lụt, sóng thần hay hỏa hoạn đều khiến toàn bộ dữ liệu bị mất và rất khó để tiến hành quá trình khôi phục.

Ngoài các mối đe dọa về mặt kỹ thuật số thì thảm họa tự nhiên cũng là nguyên nhân hàng đầu

Hơn nữa rủi ro liên quan đến việc làm mất máy tính hay ổ cứng khi chưa backup cũng là mối đe dọa nghiêm trọng. Do đó để bảo toàn mọi thông tin thì bạn nên sao chép và lưu trữ dữ liệu của mình để tránh gặp rủi ro trên nhé.

Những cách backup dữ liệu phổ biến hiện nay

“Những cách backup dữ liệu phổ biến nào hiện nay?” đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Nếu có cùng thắc mắc trên thì bài viết này chính là dành cho bạn đấy. Do đó hãy cùng Hocitngay tìm hiểu sau đây nhé.

Backup dữ liệu bằng phần mềm

Thay vì backup dữ liệu thủ công thì hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp người sử dụng lưu trữ thông tin dễ dàng. Phương pháp này có độ an toàn cao, không lo bị mất thông tin trước mọi rủi ro. Hơn nữa bạn có thể truy cập dễ dàng ở xa trên bất kỳ thiết bị nào. Tuy nhiên để quá trình thực hiện nhanh chóng thì kết nối mạng cần phải ổn định.

Hiện nay có rất nhiều phần mềm giúp người sử dụng lưu trữ thông tin dễ dàng

Backup dữ liệu thủ công bằng tay

Backup dữ liệu thủ công thực hiện thông qua các thiết bị nhớ rời như ổ cứng, đĩa CD, DVD và USB. Phương pháp này ghi điểm khi quá trình thực hiện lưu trữ nhanh chóng và tiết kiệm nhiều chi phí. Hơn nữa người dùng dễ dàng truy cập ở bất cứ thời điểm nào.

Backup dữ liệu thủ công bằng tay ghi điểm khi quá trình thực hiện lưu trữ nhanh

Tuy nhiên khả năng bảo vệ dữ liệu của phương pháp này không cao và có dung lượng hạn chế. Các thiết bị như ổ cứng hay USB thường xuyên gặp tình trạng hư hỏng hoặc lỗi do nhiều tác nhân bên ngoài.

Những điều nên lưu ý trước khi backup dữ liệu

Những điều cần chú ý khi sử dụng backup là gì? Đây là một trong những thông tin quan trọng nhưng không phải ai cũng biết. Do đó mà qua bài viết dưới đây Hocitngay sẽ chia sẻ vài tips hay ho giúp bạn dễ dàng khi sao chép và lưu trữ dữ liệu.

Lưu ý 1: Xác định mức độ quan trọng của dữ liệu

Thông tin riêng của cá nhân hay doanh nghiệp nào thì đều rất quan trọng và cần được bảo vệ. Tuy nhiên trước khi backup các bạn cần phân loại dữ liệu khác nhau. Qua đó xác định được đâu là những tệp quan trọng để lựa chọn hình thức khôi phục phù hợp.

Lưu ý 2: Nắm bắt mức độ rủi ro

Hiểu rõ mức độ rủi ro khi backup là gì? Hiện nay có rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây mất dữ liệu. Chính vì vậy mà doanh nghiệp cần đưa ra giải pháp rủi ro để có thể phòng các trường hợp xấu nhất có thể xảy đến. Việc này sẽ tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng cũng như giảm thiểu tổn thất tài chính.

Lưu ý 3: Xây dựng chiến lược khôi phục dữ liệu

Sau khi hiểu rõ backup là gì và các mức độ rủi ro, tiếp theo bạn cần chuẩn bị xây dựng chiến lược để khôi phục thông tin. Việc này giúp người sử dụng đảm bảo được toàn bộ dữ liệu sẽ khôi phục an toàn sau khi gặp rủi ro.

Lưu ý 4: Lựa chọn giải pháp backup phù hợp nhất

Hiện nay việc sao lưu và khôi phục dữ liệu có nhiều lựa khác nhau như giải pháp thủ công và giải pháp trực tuyến. Trong đó backup online qua các phần mềm đem đến hiệu quả cao hơn, tận dụng tối đa tài nguyên cũng như giảm thiểu chi phí.

Tuy nhiên tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn phương pháp trực tuyến. Đây cũng là một trong các yếu tố đặc biệt cần lưu tâm trước khi thực hiện quá trình backup dữ liệu.

Lưu ý 5: Đảm bảo hệ thống hoạt động ổn định

Quá trình cập nhật và cài đặt lại hệ thống thường mất khá nhiều thời gian để hoàn thành. Do đó trước khi bắt đầu sao chép và khôi phục dữ liệu bạn cần đảm bảo hệ thống tương thích và hoạt động ổn định. Với trường hợp thiết bị xảy ra lỗi sẽ khiến việc backup ngừng chạy trong khoảng thời gian dài.

Lưu ý 6: Bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng

Đây chính là gợi ý cuối cùng mà Hocitngay muốn chia sẻ tới độc giả trong bài viết backup là gì. Việc bảo vệ cơ sở hạ tầng mạng trước khi sao chép và lưu trữ dữ liệu sẽ rất hữu ích. Người dùng có thể dễ dàng truy cập được ngay cả khi trang web bị lỗi.

Các loại backup dữ liệu hiện nay

Để chọn được loại backup phù hợp với nhu cầu lưu trữ và sao chép thông tin thì không phải là điều dễ dàng. Do đó mà ngay sau đây Hocitngay sẽ chia sẻ ưu-nhược điểm của một số backup phổ biến.

Sao lưu toàn bộ (Full backup)

Sao lưu toàn bộ – Full backup là giải pháp đáng tin cậy nhất bởi toàn bộ dữ liệu,file đều được sao chép đầy đủ. Tuy nhiên quá trình này đòi hỏi phải có dung lượng lớn và mất khá nhiều thời gian mới hoàn thành.

  • Ưu điểm: Các file, thư mục được sao chép toàn bộ và có thể lưu trữ ở bất kỳ đâu. Hơn nữa quá trình khôi phục dữ liệu khá nhanh so với các loại backup khác.
  • Nhược điểm: Để thực hiện Full backup thì bạn cần chuẩn bị file có dung lượng lớn để có thể lưu trữ toàn bộ. Quá trình hoàn thành mất nhiều thời gian.
Full backup là giải pháp đáng tin cậy nhất bởi toàn bộ dữ liệu, file đều được sao chép đầy đủ

Sao lưu tăng dần (Incremental backup)

Một giải pháp tiếp theo mà bạn có thể tham khảo đó chính là sao lưu tăng dần – Incremental backup. Phương pháp này chỉ sao lưu dữ liệu được cập nhật mới nhất nên quá trình diễn ra khá nhanh chóng và không cần dung lượng lưu trữ lớn.

  • Ưu điểm: Incremental backup chỉ sao lưu dữ liệu mới nhất, đã được cập nhật nên tốc độ nhanh chóng. Hơn nữa các file, thư mục cũng không bị trùng lặp nhiều lần, qua đó tiết kiệm bộ nhớ.
  • Nhược điểm: Quá trình khôi phục của phương pháp sao lưu tăng dần mất nhiều thời gian.
Incremental backup chỉ sao lưu bản cập nhật mới nhất nên không cần dung lượng lưu trữ lớn

Sao lưu riêng biệt (Differential backup)

Sao lưu riêng biệt – Differential backup lại trái ngược hoàn toàn với Incremental backup. Phương pháp này lưu trữ tất cả những thay đổi đối với dữ liệu mới nhất. Cụ thể nếu bạn chỉnh sửa các file, thư mục trong máy tính thì quá trình này toàn bộ sẽ được sao chép.

  • Ưu điểm: Thời gian phục hồi của Differential backup khá nhanh so với Incremental backup. Hơn nữa phương pháp này giúp người dùng tối ưu dung lượng đáng kể.
  • Nhược điểm: Quá trình sao lưu thực hiện khá chậm.
Phương pháp Differential backup lưu trữ tất cả những thay đổi đối với dữ liệu mới nhất

Sao lưu cục bộ (Backup local)

Sao lưu toàn bộ – Backup local là phương pháp sao lưu dữ liệu thông qua các thiết bị cục bộ như ổ cứng ngoài, flash drive, SAN hay USB. Tuy nhiên lựa chọn này được đánh giá không cao bởi có nhiều điểm bất cập.

Backup local là phương pháp sao lưu dữ liệu thông qua các thiết bị cục bộ như USB

Một vấn đề phức tạp của Backup local chính là thiết bị lưu trữ có hạn chế về mặt dung lượng. Do đó để có thêm dung lượng, người dùng cần phải mua thêm thiết bị cục bộ hoặc xóa các file cũ. Hơn nữa sản phẩm còn dễ dàng bị hư hại, hỏng hóc bởi các tác nhân bên ngoài.

  • Ưu điểm: Quy trình backup và khôi phục dữ liệu của phương pháp này diễn ra nhanh chóng. Hơn nữa người dùng có thể thực hiện ở bất kỳ đâu.
  • Nhược điểm: Độ an toàn bảo mật dữ liệu của Backup local thường không cao. Đặc biệt trong trường hợp chập điện hoặc cháy nổ đến thiết bị lưu trữ cục bộ thì thông tin không thể khôi phục lại.

Sao lưu ngoài (Backup offsite)

Sao lưu ngoài – Backup offsite cung cấp khả năng bảo vệ thông tin tương tự như phương pháp backup local. Tuy nhiên lựa chọn này được tích hợp thêm tính năng ngăn dữ liệu khỏi các mối đe dọa như trộm cắp hoặc thảm họa thiên nhiên.

Backup offsite tích hợp tính năng ngăn dữ liệu khỏi các mối đe dọa như trộm cắp, thảm họa

Quá trình sao lưu của Backup offsite ban đầu được thực hiện cục bộ thông qua phương tiện như USB, ổ cứng. Sau đó thông tin chuyển sang vị trí khác để trở thành backup offsite. Quy trình khôi phục file, thư mục của phương pháp sao lưu ngoài diễn ra nhanh chóng.

  • Ưu điểm: Backup offsite bảo vệ thông tin tốt, giúp hạn chế tối đa các mối đe dọa từ bên ngoài.
  • Nhược điểm: Để chứa các phương tiện lưu trữ trong Data center thì bạn cần phải trả một khoản tiền lớn.

Sao lưu trực tuyến (Backup online)

Sao lưu trực tuyến – Backup online thực hiện quá trình sao chép, lưu trữ dữ liệu thông qua đám mây Internet. Phương pháp này giúp hạn chế nguy cơ bị mất thông tin và không cần phải tốn chi phí vào đầu tư hạ tầng.

Backup online thực hiện quá trình sao chép, lưu trữ dữ liệu thông qua đám mây Internet

Giải pháp sao lưu trực tuyến thường có kết nối liên tục với nguồn backup thông qua mạng Internet. Hơn nữa backup online không đòi hỏi người dùng phải thực hiện thao tác phức tạp như cắm ổ đĩa drive và cáp cable.

  • Ưu điểm: Backup online có thể bảo vệ tối đa các dữ liệu trước rủi ro bị đánh cắp hoặc thiên tai. Với phương pháp này, người dùng dễ dàng truy cập ở xa và khôi phục thông tin nhanh chóng. Hơn nữa bạn không cần phải triển khai hạ tầng backup phức tạp, qua đó tối ưu chi phí.
  • Nhược điểm: Backup online phụ thuộc vào tốc độ kết nối mạng Internet do được sao lưu trực tuyến. Hơn nữa nếu các file sở hữu dung lượng lớn thì mất nhiều thời gian mới backup toàn bộ lên cloud storage.

Sao lưu từ xa (Backup remote)

Giải pháp này là một dạng của backup offsite. Với sao lưu từ xa – Backup remote bạn có thể dễ dàng truy cập và khôi phục thông tin ở bất kỳ đâu. Do đó đây cũng là lựa chọn được nhiều người ưu ái sử dụng.

  • Ưu điểm: Backup remote cung cấp khả năng bảo vệ dữ liệu khỏi các rủi ro tốt hơn nhiều so với các phương pháp khác. Người dùng còn dễ dàng truy cập vào dữ liệu của mình ở mọi nơi.
  • Nhược điểm: Quá trình khôi phục dữ liệu cần nhiều thời gian. Chi phí triển khai hạ tầng của phương pháp sao lưu từ ca cũng rất tốn kém.
Với Backup remote bạn có thể dễ dàng truy cập và khôi phục thông tin ở bất kỳ đâu

Bài viết trên đã giới thiệu chi tiết các giải pháp sao chép và lưu trữ phổ biến và tốt nhất hiện nay. Hy vọng từ những chia sẻ này bạn sẽ tránh được rủi ro trong việc bảo vệ thông tin cũng như hiểu rõ backup là gì. Ngoài ra đừng quên thoi dõi ngày Hocitngay để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?
      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét