Thứ Ba, 7 tháng 5, 2024

Published tháng 5 07, 2024 by Chibi with 0 comment

USB Type C là gì? Ưu và nhược điểm so với các cổng kết nối truyền thống

USB Type C hiện nay là linh kiện đa năng, linh động, tích hợp hàng loạt tiện ích được ưa chuộng trong lĩnh vực công nghệ. Bộ phận này thường được trang bị trên các công cụ như tablet, laptop, smartphone… đảm bảo khả năng vận hành ổn định nhất. Vậy USB Type C là gì, ưu nhược điểm thế nào so với cổng kết nối thông thường? Hocitngay sẽ hỗ trợ nhanh chóng dưới đây.

USB Type C là gì? Cấu tạo của USB Type C

Trước tiên, hãy tìm kiểu USB Type C là gì và kết cấu bao gồm các bộ phận như thế nào?

USB Type C là gì?

USB Type C là tên gọi được dùng để phân biệt tiêu chuẩn kết nối của USB 3.1 so với các loại khác bao gồm USB 2.0, USB-A, USB-B,… Nhờ vào tốc độ truyền tải điện lên tới 100W, kết nối cực nhanh 1.250 – 2.500 MB/s, USB Type C dễ dàng thay thế được các kết nối trước đây như DisplayPort, cổng sạc, HDMI, VGA, USB,… giúp người dùng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Cáp USB Type C

Cấu tạo của cáp USB Type C

Cáp chấu Type C có kích cỡ khá nhỏ (8.4 x 2.6 mm) nên linh kiện tương tích với các thiết bị di động có kết cấu mỏng như laptop, điện thoại… Hơn nữa, dây sạc cổng Type C còn có 2 phần đầu cắm tương tự với nhau, người dùng dễ dàng sử dụng, thao tác tiện lợi bất kỳ lúc nào, bất cứ đầu sạc nào.

Thiết kế trong cổng sạc Type C bao gồm 24 chân, khả năng kết nối, tổng độ truyền dữ liệu siêu ấn tượng 20V – 5A; 1.25 GB/s, hiệu năng tương đương với chuẩn cổng Thunderbolt 3. Đây là bước phát triển vượt bậc trong công nghệ truyền dữ liệu và hỗ trợ sạc nhanh. 

Kết cấu cáp Type C có đến 24 chân

Cáp USB Type C hiện nay bao gồm 5 dạng thông dụng là Standard B, Standard-B USB 3.0, Mini USB, Micro USB, USB 3.0 Power-B… và được ưa chuộng rộng rãi.

Đặc điểm nổi bật của USB Type C

Một số đặc điểm nổi trội nhất của USB Type C so với các cáp sạc khác hiện nay:

  • Kết cấu nhỏ gọn: Cổng Type C có phần lỗ cắm khá nhỏ, dễ dàng kết nối với các dòng máy điện tử có thiết kế mỏng, độ thẩm mỹ cao.
  • Dễ dàng chuyển tải hình ảnh: Ngoài tính năng truyền điện, kết nối dữ liệu, cổng Type C còn có khả năng truyền được hình ảnh lên màn hình thiết bị khác, thay thế được 5 cổng kết nối trên MacBook.
Tính năng chuyển tải dữ liệu cực nhanh
  • Công suất truyền điện năng lớn: Cổng USB Type C có công suất truyền điện tối đa 100W, sạc được nhanh chóng các công cụ như máy tính bảng, laptop… chứ không riêng gì điện thoại. Tốc độ khi sạc bằng cáp Type C cũng nhanh chóng hơn.
  • Kết nối dễ dàng: Với cổng USB Type C thì người dùng không cần phải loay hoay chọn đầu cắm USD, lo sợ cắm ngược không lọt vì 2 đầu có thiết kế không giống nhau như trước.

Tốc độ USB-C

Bên dưới đây là bảng tốc độ kết nối trên lý thuyết mà loại USB C có thể đạt được:

Thế hệ Năm Tốc độ max Tên gọi cũ Tên gọi mới Tương thích Thuật ngữ
USB 2.0 2000 480 Mbps Không có USB 2.0 USB-A, MicroUSB, USB-C USB tốc độ cao
USB 3.0 2008 5Gb/giây USB 3.1 thế hệ 1 USB 3.2 thế hệ 1 USB-A, MicroUSB, USB-C USB siêu tốc độ 5Gbps
USB 3.1 2013 10Gb/giây USB 3.1 thế hệ 2 USB 3.2 thế hệ 2 USB-A, MicroUSB, USB-C USB siêu tốc độ 10Gbps
USB 3.2 2017 20Gb/giây Không có USB 3.2 thế hệ 2 2×2 USB-C USB siêu tốc độ 20Gbps
USB 4 2019 40Gb/giây Không có USB4 USB-C USB4 40Gbps

Ưu và nhược điểm của USB Type C

Mới xuất hiện thời gian gần đây nhưng USB Type C nhanh chóng nhận được sự ưu ái của đông đảo người dùng. Bên cạnh hàng loạt các ưu điểm nổi bật cũng tồn tại nhiều hạn chế chưa thể khắc phục được.

Ưu điểm

Một vài ưu điểm nổi bật nhất của cổng sạc Type C so với các dòng trước đó:

Kích thước nhỏ, 2 bên đồng đều dễ cắm
  • Kích cỡ cổng sạc nhỏ nhắn, dễ dàng kết nối với nhiều thiết bị, 2 đầu sạc có thiết kế như nhau nên không lo cắm nhầm gây hư hỏng.
  • Khả năng chuyển tải nguồn điện, dữ liệu hình ảnh với tốc độ nhanh chóng, hỗ trợ sạc cấp tốc thích hợp với người bận rộn.
  • Thay thế dễ dàng cho tất cả các cổng HDMI, USB, Power, Display, VGA,… chỉ có 1 đầu cắm thao tác nhanh chóng.

Nhược điểm

Song song với ưu điểm, sạc USB Type C vẫn còn nhiều nhược điểm, bao gồm:

Một số trường hợp phải dùng đến cáp trung gian
  • Do xuất hiện chưa lâu, quy trình cải tiến chưa hoàn thiện nên cổng kết nối này chưa thay thế được hoàn toàn trên các thiết bị công nghệ.
  • Một số trường hợp sẽ phát sinh thêm chi phí, người dùng phải đầu tư thêm dây cáp trung gian để chuyển đổi giữa 2 thiết bị khác nhau.

Sự khác nhau giữa cổng USB Type C và cổng Micro USB, Lightning

Nếu chỉ nhìn từ xa giao diện bên ngoài của các loại cáp sạc Type C, Micro USB, Lightning tương tự với nhau. Tuy nhiên nếu xem xét kỹ kết cấu, tính năng sẽ có nhiều điểm khác biệt.

Cổng USB Type C tích hợp đến 24 chân đối xứng nhau, kích thước lớn hơn cổng Micro USB. Tuy nhiên bù lại người dùng có thể cắm bất cứ chiều nào, không cần canh chỉnh đúng khớp như cổng Micro USB. Đây là điểm nổi bật giúp sạc Type C bền lâu hơn, chấu cắm chắc chắn, khó hư hỏng hơn.

Đầu sạc Type C và Micro USB có nhiều khác biệt

Dù được ra mắt sau cổng sạc Lightning nhưng cáp Type C vẫn được ưu tiên sử dụng cho nhiều thiết bị điện tử nhờ công suất truyền tải tới, tốc độ chuyển dữ liệu siêu nhanh. Nếu so sánh với kết cấu cổng USB Type C thì Lightning được đánh giá cao hơn nhờ tiện lợi, gọn nhẹ, giảm áp lực tác động lên đầu cắm giúp cáp lâu hư hỏng hơn.

Những thiết bị nào có thể sử dụng USB Type C?

Hiện nay, cổng Type C tương thích với nhiều thiết bị, được các nhà sản xuất bổ sung vào nhiều sản phẩm đời mới để người dùng có trải nghiệm tốt nhất.

Điện thoại: USB Type C được kết nối phổ biến nhất với thiết bị như điện thoại di động. Nhờ kết cấu gọn gàng, dễ dàng đảo chiều 2 mặt nên cáp sạc này có thể dễ dàng sạc, kết nối hình ảnh, âm thanh, chuyển dữ liệu tốc độ cao… Dễ dàng liên kết với các phụ kiện khác giúp việc kết nối di động với thiết bị khác linh động hơn.

Cáp Type C sử dụng cho đa dạng thiết bị

Máy tính bảng: Cáp sạc Type-C sử dụng cho máy tính bảng cũng hỗ trợ truyền dữ liệu với tốc độ cao, sạc nhanh thần tốc, có thể linh động thay đổi sang nhiều tính năng khác nhau giúp người dùng có trải nghiệm tối ưu nhất.

Laptop: Tốc độ truyền dữ liệu, điện năng của cáp Type C cao nên có thể chịu được năng lượng điện lớn. Việc chuyển tải hình ảnh, âm thanh tiến hành nhanh, chuẩn xác giúp hoạt động làm việc, học tập nhanh chóng hơn.

Sạc dự phòng: Người dùng có thể dùng cổng Type C để nạp điện cho sạc dự phòng, đảm bảo tốc độ nhanh hơn gấp 2, gấp 3 lần các cổng truyền thống… Cáp gần như tương thích với các loại sạc dự phòng thông dụng hiện nay nên có thể sử dụng tiện lợi, mang đi nơi khác dễ dàng.

Một số câu hỏi thắc mắc về USB Type C

Khi mua và sử dụng USB Type C thì người dùng thường đặt ra một số vấn đề như sau, Hocitngay sẽ hỗ trợ giải đáp nhanh chóng.

Có bao nhiêu loại cáp sạc?

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại cáp sạc thông dụng nhất được nhiều người ưu tiên sử dụng, bao gồm: USB-type-C, Micro-USB và cổng Lightning.

Các loại cáp sạc được ưa chuộng nhất

USB type C liệu có dùng được cho iPhone?

Hầu hết các sản phẩm từ hãng Apple đều tích hợp cổng Lightning riêng biệt chính hãng, không tương thích cổng Type C. Do đó, để sử dụng cáp USB type C cho điện thoại iPhone thì người dùng phải mua thêm 1 cáp sạc trung gian để nối giữa Lightning đến USB-C.

Để dùng USB type C cho iPhone phải dùng cáp trung gian

Cổng sạc Lightning và cáp sạc USB type C có phải là một không ?

Hai loại cổng sạc này hoàn toàn khác nhau. Đặc điểm nhận diện cáp sạc thông dụng hiện nay là Lightning sẽ có đầu dẹp, bo hẹp 2 cạnh, có chấu móc nhỏ trên bề mặt. Ngoài ra, các loại cổng Lightning chỉ tích hợp cho sản phẩm của Apple, không tương thích với thiết bị khác.

Lightning và Type C hoàn toàn khác nhau

Cách kết nối với cổng USB Type C

Để kết nối cổng USB Type C với các thiết bị khác có thể áp dụng các phương pháp như sau:

Kết nối 1 chiều USB Type C

Người dùng chỉ cần thao tác cắm trực tiếp sạc vào các công cụ như laptop, điện thoại, máy tính bảng… tương thích với cáp Type C. Tiếp theo, thiết bị sẽ sao chép, tự động đọc dữ liệu được tích hợp sẵn vào USB.

Cắm trực tiếp để sạc 1 chiều

Kết nối 2 thiết bị có cùng cổng USB Type C

Nếu 2 thiết bị thông tin đều thích hợp cổng Type C thì người dùng chỉ cần nắm sợi cáp và cắm lần lượt vào 2 bên để truyền dữ liệu, điện năng.

Dùng cáp để sạc giữa 2 thiết bị có cổng Type C

Kết nối giữa 1 thiết bị có và 1 thiết bị không có cổng USB Type C

Để nối giữa 1 thiết bị có hỗ trợ Type C và 1 thiết bị khác không có thì người dùng nên sử dụng cáp kết nối hoặc Adapter để liên kết với nhau. Loại cáp này được bán phổ biến ở các cửa hàng linh kiện điện tử nên có thể mua được dễ dàng.

Adapter hỗ trợ kết nối giữa thiết bị có cổng Type C và loại không có

Bài viết trên đây Hocitngay đã cung cấp các kiến thức mới nhất về cổng sạc USB Type C, đánh giá ưu nhược điểm so với các loại USB truyền thống. Đừng quên cập nhật liên tục các số mới nhất của Hocitngay để bổ sung các thông tin hữu ích về công nghệ, phần mềm, có trải nghiệm sử dụng thiết bị tốt nhất.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?
      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét