Thứ Tư, 8 tháng 5, 2024

Published tháng 5 08, 2024 by Chibi with 0 comment

Quên mật khẩu máy tính win 7 phải làm gì? Hướng dẫn cách lấy lại đơn giản

Nếu gặp phải tình huống mở máy làm việc thì quên mất mật khẩu, loay hoay mãi không đăng nhập được thì phải xử lý ra sao? Ở bài viết này, Hocitngay sẽ giải đáp quên mật khẩu máy tính win 7 nên khắc phục thế nào, các thao tác đơn giản để thiết bị có thể hoạt động lại bình thường, mở khóa cực nhanh.

Các bước lấy lại mật khẩu trong Windows 7        

Các bước khắc phục quên mật khẩu máy tính win 7 theo 3 bước cụ thể dưới đây:

1. Khởi động từ đĩa cài đặt        

Để lấy lại được mật khẩu từ tài khoản người dùng, bạn tiến hành khởi động lại ổ đĩa phần cài đặt của hệ điều hành Windows 7. Nhấn các phím trên thiết bị để lựa chọn khởi động lại bằng DVD, sau khi máy tính tải được tệp tin lên cài đặt sẽ bắt đầu thiết lập, lựa chọn quốc gia → Nhấn Next.

Khởi động ổ đĩa

2. Sửa chữa (Repair)      

Nhập vào lệnh Repair your computer, hệ thống sẽ cần vài phút để tự động kiểm tra, dò tìm các thành phần hư hỏng trong hệ điều hành Win 7 và tiến hành sửa chữa. Bạn nhấn Next và chờ đợi tiếp tục tiến trình phục hồi.

Tìm lỗi sửa chữa

Màn hình sẽ hiển thị nhiều lựa chọn cho người dùng, nhập lệnh Command prompt. Tiếp tục gõ  bcdedit | find “osdevice” để dẫn đến đúng địa chỉ ổ đĩa cài đặt Windows. Giao diện màn hình sẽ hiện ra một dấu =, phần ký tự nằm phía sau chính là ổ đĩa tích hợp hệ điều hành.

Tới ổ đĩa chứa hệ điều hành

3. Chuẩn bị phục hồi        

Tiếp tục nhập vào lệnh copy c:\windows\system32\sethc.exe c:\ nếu ổ cài đặt hệ điều hành Windows 7 là ổ C. Nhấn Enter.

Nhập tiếp lệnh copy c:\windows\system32\cmd.exe c:\windows\system32\sethc.exe, nhấn Enter.

Nhập lệnh theo yêu cầu

Màn hình hiển thị yêu cầu xác nhận, người dùng chọn Yes và tiếp tục nhất Enter. Tùy chọn dòng đầu tiên là cho phép sao lưu dữ liệu tệp tin, dòng thứ 2 là nhắc thay thế bằng dòng lệnh.

4. Khởi động lại Windows     

Hiện tại bạn đã bỏ phần ổ đĩa ra khỏi cài đặt và bắt đầu khởi chạy lại Windows. Ở màn hình đăng nhập ấn phím Shift liên tục 5 lần. Khi dấu nhắc lệnh hiện lên, nhập vào lệnh Net user . Ở ô tài khoản xuất hiện tên người dùng và mật khẩu mới. Người dùng đóng cửa sổ dùng nhập lệnh, nhập mật khẩu mới vào Windows.

Khởi chạy lại Windows

5. Copy sethc.exe        

Công đoạn cuối cùng để khôi phục lại tệp sethc.exe đã ghi đè ở các công đoạn trước đó. Đầu tiên, bạn vào Start → chọn Accessories. Sau đó nháy chuột phải vào lệnh Command Prompt và cho khởi chạy với quyền Run as Administrator.

Nhấp chọn Run as Administrator

Thao tác trên sẽ cấp quyền sao chép tệp sethc.exe ngược lại thư mục ban đầu là system32. Sau đó tiến hành nhập lệnh copy c:\sethc.exe c:\ windows\system32\sethc.exe là xong. Xác nhận và quá trình này kết thúc.

Sử dụng phần mềm Ophcrack để bẻ mật khẩu        

Ngoài ra, khi quên pass máy tính win 7, người dùng có thể dùng ứng dụng Ophcrack hỗ trợ bẻ mật khẩu cực nhanh. Các bước tiến hành cụ thể sẽ được Hocitngay chia sẻ ngay dưới đây.

Tải Ophcrack        

Để bẻ khóa mật khẩu Win 7 bạn cần đến sự hỗ trợ của ứng dụng Ophcrack, download phần mềm TẠI ĐÂY. Bắt đầu, người dùng mở một ổ đĩa trắng là DVD-RW, nhấp chuột phải vào tệp ảnh đã tải về và chọn lệnh Burn disc image để tiến hành ghi đĩa. Ổ đĩa được chọn là boot CD có chứa là  Ophcrack và Linux.

Tải Ophcrack

Khởi động từ Ophcrack        

Sau khi chép xong đĩa, khởi động thiết bị từ CD đó, hệ thống sẽ tự động tải các phần mềm được chứa bên trong. Ứng dụng được nạp vào Menu và có tùy chọn chạy Ophcrack. Nhấn phím Enter, chờ vài giây để đĩa tự động chọn chế độ.

Hệ thống tự chọn chế độ

Bẻ mật khẩu        

Nếu mật khẩu Windows 7 đặt trước đó đơn giản như 1234 thì phần mềm Ophcrack sẽ hỗ trợ bẻ ngay lập tức. Ngược lại nếu phức tạp thì cần thời gian lâu hơn, thậm chí lên tới vài giờ để dò được mật khẩu. Đặc biệt, Ophcrack không lưu mật khẩu tự động nên người dùng phải ghi lại cẩn thận.

Tiến hành bẻ khóa mật khẩu

Bẻ tất cả các mật khẩu   

Cuối cùng, nếu bạn muốn xóa sạch hết toàn bộ mật khẩu của tài khoản Windows 7 thì tiến hành đóng hết các cửa sổ. Kế đến nháy đúp chuột vào lệnh Launcher → Kéo chuột xuống chọn DeepSearch và bấm Enter là hoàn tất. 

Bẻ tất cả các mật khẩu trên thiết bị

Phần mềm Ophcrack sẽ tự động tìm mật khẩu, tài khoản người dùng cũ và bẻ khóa toàn bộ.

Sử dụng đĩa CD để reset lại Administrator khi quên mật khẩu máy tính win 7     

Dùng đĩa CD để reset lại Administrator là cách khắc phục hiệu quả khi quên mật khẩu máy tính win 7. Lúc này, người dùng chỉ cần khởi động lại thiết bị bằng ổ đĩa CD có cài đặt Windows 7. Sau đó sử dụng các sticky key để bổ sung vào tài khoản admin.

Bước 1: Cho đĩa chứa Windows 7 vào ổ CD/DVD-ROM và khởi động PC.

Cho CD vào và khởi động máy

Bước 2: Trong lúc chờ đợi hệ thống khởi động thì người dùng nhấp liên tục phím tắt để tiến hành Thiết lập BIOS.

Lưu ý rằng với các dòng máy tính khác nhau thì phím tắt sẽ có sự khác biệt, khi tiến hành khởi động máy sẽ hiển thị ở góc phải hoặc trái giao diện màn hình. Đặc biệt, phím tắt để cài đặt BIOS sẽ có ký hiệu Setup.

Chẳng hạn, đối với laptop Dell thì phím tắt là nút F2 sẽ hiển thị góc phải màn hình như ảnh:

Giao diện khởi động máy Dell

Ở dòng máy MSI thì phím tắt chính là nút Del (Delete) thông báo ở góc trái màn hình như ảnh:

Giao diện khởi động MSI

Tiếp tục cài đặt thứ tự khởi động cho ổ đĩa DVD trước và lưu dữ liệu, thoát khỏi Thiết lập BIOS.

Bước 3: Tiến hành khởi động Win 7 từ ổ đĩa, nhấn tổ hợp Shift + F10 ở giao diện cài đặt. Khi đó xuất hiện hộp thoại Command Prompt.

Khởi động Win 7 từ ổ đĩa

Tại đây, người dùng cần thay thế các Sticky Keys (file sethc.exe) bằng tệp cmd.exe thông qua các lệnh cụ thể như sau:

Nhập move c:\windows\system32\sethc.exe c:\windows\system32\sethc.exe.bak → Enter.

Nhập copy c:\windows\system32\cmd.exe c:\windows\system32\sethc.exe → Enter.

Kế đến, bạn khởi động lại thiết bị bằng cách cho chạy lệnh wpeutil reboot. Sau khi quay lại màn hình đăng nhập, nhấn liên tục phím Shift 5 lần để mở Command Prompt. Tiến hành đặt lại mật khẩu Windows 7 mới:

Chẳng hạn, nếu muốn đặt mật khẩu là download123 thì trên lệnh sẽ là net user Administrator download123.

Cuối cùng chỉ cần đóng cửa sổ, khởi động lại thiết bị 1 lần nữa là bạn đã có thể đăng nhập máy tính Windows 7 với mật khẩu mới.

Dùng công cụ Hirens Boot khi quên mật khẩu    

Hirens Boot chính là công cụ xử lý tình trạng quên mật khẩu máy tính win 7 hiệu quả, giúp người dùng ghi đè mật khẩu khác có thể thay thế được mật khẩu cũ trên thiết bị. Khi thành công có thể mở khóa PC mà không cần tới mật khẩu chính xác. 

Người dùng chỉ cần chuẩn bị sẵn 1 ổ đĩa CD hoặc USB Boot đã được tích hợp sẵn ứng dụng Hirens Boot và tiến hành bẻ khóa theo các bước như sau:

Bước 1: Cắm USB hoặc đĩa CD đã cài đặt Hirens Boot vào thiết bị hệ điều hành Win 7 cần mở khóa. Kế đến sử dụng một số phím để mở Boot Option → Nhấp chọn Boot CD/USB. 

Mở ứng dụng Hirens Boot

Bước 2: Tại mục Menu của ứng dụng nhấn lệnh Password & Registry Tools → Tiếp tục nhấn Enter.

Chọn Password & Registry Tools

Bước 3: Chọn tiếp dòng lệnh Active Password Changer 3.0.420 xuất hiện ở hàng đầu tiên và nhấn phím Enter.

Chọn Active Password Changer 3.0.420 và Enter

Bước 4: Nhập 1 vào ô Your Choice [ ] trên giao diện màn hình để chọn lệnh Choose Logical Drive → Liên tục nhấn Enter 2 lần.

Nhấn 1 vào Your Choice

Bước 5: Bạn chọn tên tài khoản người dùng thiết bị cần mở mật khẩu → Nhấn Enter để sang công đoạn tiếp theo.

Chọn tài khoản cần mở khóa

Bước 6: Nhấn Y để nhập mật khẩu Win 7 mới. Cuối cùng nhấn tổ hợp Ctrl+Alt+Delete để khởi động lại thiết bị là thành công.

Nhấn Y để nhập mật khẩu mới vào

Sử dụng Live USB PCUnlocker để đặt lại mật khẩu khi quên mật khẩu máy tính win 7

PCUnlocker là ổ đĩa có khả năng khôi phục mật khẩu đơn giản có thể chạy trực tiếp trên USB hỗ trợ người dùng mở/ kích hoạt tài khoản Administrator với hệ điều hành Windows 7. Đồng thời, công cụ có thể xóa mật khẩu khi đăng nhập dễ dàng với các bước như sau:

Bước 1: Đầu tiên, bạn download PCUnlocker ISO image về một thiết bị khác có kết nối Internet, không phải máy Win 7 đã quên mật khẩu. Kế đến tải ISO file sang ổ USB thông qua các phần mềm free như Rufus, ISO2Disc…

Khởi chạy PCUnlocker ISO image

Bước 2: Cắm USB vào thiết bị quên mật khẩu máy tính win 7, khởi động lại một lần nữa để kích hoạt USB.

Kích hoạt USB

Bước 3: Tải các tệp tin từ USB, màn hình sẽ xuất hiện danh sách các tài khoản người dùng cục bộ quét được trong cơ sở dữ liệu SAM thiết bị chạy Windows 7. Tiếp tục chọn lựa tài khoản Administrator → Nhấn Reset Password để loại trừ mật khẩu.

Loại bỏ mật khẩu cũ

Bước 4: Nhấn Restart để tiến hành khởi động lại thiết bị, sau đó người dùng có thể thao tác với tài khoản Administrator trên máy Win 7 mà không cần nhớ mật khẩu.

Hiện tại, ứng dụng PCUnlocker có 3 phiên bản gồm cơ bản, Enterprise dành cho doanh nghiệp và bản chuyên nghiệp. Tải PCUnlocker nhanh chóng TẠI ĐÂY

Sử dụng lệnh command prompt trong Safe Mode để Reset khi quên pass máy tính win 7       

Khi người dùng quên pass máy tính win 7 nhưng không có sẵn đĩa CD/ USB để hỗ trợ khôi phục mật khẩu thì có thể thao tác ngay trên thiết bị. Phương pháp này là dùng lệnh Command Prompt trong tùy chọn Safe Mode, tiến hành cụ thể theo các bước sau:

Bước 1: Nhấn khởi động thiết bị, bấm liên tục phím F8 trước khi boot tới hệ điều hành Windows.

Nhấn F8 liên tục

Bước 2: Chờ màn hình Advanced Boot Options xuất hiện, nhấp chọn vào lệnh Safe Mode with Command Prompt → Click Enter.

Vào chế độ Safe Mode

Bước 3: Tiến hành chạy với quyền Administrator được hệ thống mặc định. Trong trường hợp quên mật khẩu máy tính Win 7 thì thiết bị không còn được bảo vệ bằng quyền admin, ở mục mật khẩu chỉ cần nhập vào dấu sắc.

Chạy quyền Administrator

Bước 4: Nhập vào lệnh user để kiểm tra tất cả các tài khoản người dùng có trên thiết bị chạy hệ điều hành Windows 7.

Kiểm tra mọi tài khoản trên máy

Bước 5: Sau khi tìm kiếm được tên user muốn xóa mật khẩu thì gõ lệnh net user <tên user> và nhập mật khẩu mới vào. Thực hiện bước này xong thì mật khẩu cũ sẽ được xóa bỏ hoàn toàn, chỉ được đăng nhập bằng mật khẩu mới.

Nhập mật khẩu mới

Bước 6: Nhấn Exit để rời khỏi hộp thoại cmd và khởi động lại thiết bị là có thể thao tác sử dụng lại.

Đổi mật khẩu tài khoản Windows online

Với tài khoản Live (Microsoft Account) thì bạn không thể gỡ bỏ khi quên mật khẩu, để đăng nhập Windows chỉ có cách reset tài khoản, đổi mật khẩu online với các bước như sau:

Bước 1: Sử dụng thiết bị điện tử có nối mạng khác để truy cập vào địa chỉ website account.live.com/resetpassword.aspx

Bước 2: Nhấn vào lệnh I forgot my password và sau đó chọn Next.

Chọn quên mật khẩu

Bước 3: Điền tài khoản email đã đăng ký tài khoản Microsoft vào chỗ trống, điền mã captcha chính xác như hình ảnh hiển thị. Lựa chọn phương án xác minh thông qua số điện thoại hoặc địa chỉ email đều được.

Xác minh tài khoản

Bước 4: Hệ thống sẽ ngay lập tức gửi mã xác minh về thiết bị hoặc qua hộp thư, bạn kiểm tra và nhập chính xác vào ô trống.

Bước 5: Người dùng nhập mật khẩu mới cho Windows 7 và nhấn Next là thành công.

Nhập mật khẩu mới vào

Với những thông tin được Hocitngay chia sẻ, bạn không còn lo lắng gì nếu sơ suất quên mật khẩu máy tính win 7. Các phương pháp này đều đơn giản, dễ thực hiện, có thể mở máy sử dụng nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến dữ liệu lưu trữ trong hệ thống.

Đánh giá bài viết

Adblock test (Why?)


Xem Chi Tiết Ở Đây >>>
Bạn có thể quan tâm:
>> Năm lý do khiến bạn nên mua một chiếc AirPods Max
>> Tai nghe Galaxy Buds2 đang được chế tạo, thiết kế có nhiều nâng cấp
>> Loa 7.1 Là Gì? Hệ Thống Âm Thanh 7.1 Được Sắp Xếp Như Thế Nào?
      edit

0 nhận xét:

Đăng nhận xét